Kế hoạch của Microsoft nhằm cạnh tranh với Apple, hãng đã sản xuất chip dựa trên nền tảng Arm cho máy tính Mac trong khoảng bốn năm vừa qua. Quyết định tối ưu hóa Windows cho Arm của Microsoft có thể đe dọa vị thế thống trị lâu dài của Intel trên thị trường PC.

MediaTek và Microsoft đã từ chối bình luận về vấn đề này.

Chip máy tính của MediaTek dự kiến được ra mắt vào cuối năm sau, sau khi thỏa thuận độc quyền cung cấp chip cho laptop chạy chip Arm của Qualcomm hết hạn. Hai trong số các nguồn tin cho biết chip này dựa trên các thiết kế sẵn có của Arm (khác với chip Snapdragon X sử dụng CPU và GPU do Qualcomm thiết kế), giúp đẩy nhanh đáng kể quá trình phát triển chip.

Hiện chưa rõ chip của MediaTek có đủ điều kiện cho chương trình Copilot+ hay không, khi Copilot+ đòi hỏi ít nhất 40 TOPS sức mạnh tính toán AI trên thiết bị.

Cũng theo Reuters đưa tin vào năm ngoái, Nvidia và AMD đang phát triển các thiết kế Arm cho máy tính Windows. Theo một nguồn tin thân cận, nỗ lực của Nvidia cho chip PC của hãng có sự tham gia giúp đỡ từ MediaTek. Tuy nhiên, hai dự án này là hai dự án riêng biệt, theo những người trong cuộc, theo các nguồn tin.

AMD cũng đang phát triển một con chip dựa trên nền tảng ARM dành cho Windows. Có khả năng con chip này sẽ sử dụng công nghệ GPU Radeon, tương tự như công nghệ đã xuất hiện trên các chip Exynos của Samsung.